Chào em,

Giai đoạn này là lúc các trường đại học đang thông báo kết quả cho học sinh. Anh có một số lời khuyên tới các bạn waitlisted-rejected bởi ngôi trường mình thích.

Năm ngoái, anh nhận thư đỗ đại học Soka đợt EA rất sớm, rồi quyết định đợt ED2/RD apply thêm 14 trường nữa nhưng cuối cùng nhận lại 5 waitlist và 9 rejections. Anh hiểu cảm giác của các em trong giai đoạn này khi bạn bè ai cũng đỗ ngôi trường phù hợp còn mình thì chưa.

Hai tháng sau khi biết kết quả waitlist và rejections, ngày 18/5, Haverford College gửi anh email đại loại hỏi rằng “ê không biết m còn interest in bọn t không?” Anh bật dậy trả lời email thật nhanh “có có có,” rồi đến trường thu dọn locker chuẩn bị cho ngày cuối cùng đi học cấp 3. Tối về anh thấy trường đã gửi acceptance letter cộng với financial aid letter phù hợp với khả năng tài chính của gia đình.

Cảm giác chờ đợi ở waitlist nói thật là không vui một chút nào. Trong quãng thời gian chờ đợi đó, anh có làm một số điều sau nếu các em muốn tham khảo:

Việc đầu tiên anh làm là fill out all the interest form to remain on the waiting list (nếu trường em có). Việc này khá self-explanatory nếu em còn thích trường.

Sau đó, anh cố gắng block out tất cả những cái suy nghĩ tiêu cực. Anh từng cảm thấy bản thân kém cỏi; anh cũng từng cảm thấy ghen tị (vui khi bạn đỗ nhưng trong lòng lại nhói 1 cái huhu),… Nhưng anh nhận ra rằng, “worst” case scenario (gọi là worst nhưng thực ra ko tệ chút nào) là anh sẽ đi học tại 1 ngôi trường hiện đại với endownment gấp 3 lần trường hiện tại của anh, và cũng với mức tài chính phù hợp.

Sau khi đã block out the negative feelings, anh update kết quả tới những người đã phỏng vấn anh. Thứ nhất, họ dành thời gian phỏng vấn và nên được biết về kết quả của mình. Thứ hai, nếu như họ rất thích anh, họ có thể gửi email cho trường bày tỏ quan điểm của họ. Năm ngoái có 1 interviewer, sau khi biết anh trượt 1 trường, có refer anh tới 1 scholarship organization khác và vẫn giữ liên lạc với nhau tới bây giờ.

Tiếp theo, anh gửi trường thông tin về những gì anh đã làm từ lúc nộp hồ sơ tới thời điểm đó và cho họ biết rằng anh vẫn luôn interested. Em có thể gửi bất cứ điều gì mà cảm thấy quan trọng đối với em (điểm môn Hóa tăng vọt, dự án hè sắp tới…). Hồi đó anh gửi họ trang Facebook Nhà May Vinh mà anh lập (anh lập ra hoàn toàn để giúp nhiều người biết tới nhà may hơn) và bảo họ like, vì nhà may này quan trọng đối với anh và gia đình.

Rồi anh vẫn đi học bình thường, vẫn đùa giỡn với các bạn về việc anh trượt hầu hết (lol anh sinh 19/1 xong bọn bạn vẫn bảo birthdate phù hợp với application decisions ghê 19 trượt 1 đỗ hahaha); vẫn đùa về việc anh định học sơn móng tay kiếm tiền bên Mỹ; vẫn dạy thêm dành dụm; và vẫn bán kính tại Xưởng Kính Le’tuts + áo dài rất nhiệt tình.

Anh muốn nhắn nhủ rằng nếu như kết quả không turn out như em mong muốn, thì hãy nhớ rằng em đã làm tất cả những gì có thể! I wish you the best!

Ngo Quoc Anh
Hanoi - Amsterdam Anh 1 ‘17
Haverford College ‘21

Contact: aqngo@outlook.com